Posted วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 by Unknown

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 กลุ่มเรียน 101

เวลาเรียน 8:30-12:20 น.







ความรู้ที่ได้รับ 

   สำหรับวันนี้ ก่อนเข้าสู่เนื้อหาบทเรียนอาจารย์นำกิจกรรมสนุกๆ มาให้เล่นโดยเป็นเกมทายใจพวกเรา เมื่อเฉลยออกมา ทุกคนในห้อง เฮ.. กันลั่นห้องเลยจ้า555







จากนั้นเข้าสู่เนื้อหาที่เรียน มีหัวข้อดังนี้



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ



ทักษะทางสังคม

  -เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
  -การอยู้ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข


กิจกรรมการเล่น

  -การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
  -เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  -ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง


ยุทธศาสตร์การสอน

  -เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้จะเล่นอย่างไร
  -ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  -จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
  -ครูจดบันทึก
  -ทำแผน IEP


การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง

  -วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
  -คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
  -ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4 คน
  -เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครุ ให้เด็กพิเศษ


ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

  -อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ
  -ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  -ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  -เอาวัสดุมาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
  -ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม


การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น

  -ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  -ทำโดย การพูดนำของครู


ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์

  -ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
  -การให้โอกาส
  -เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
   -ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง



หลังจากที่เรียนในเนื้อหาเสร็จเเล้วอาจารย์ก็มีกิจกรรมให้ทำคือ ศิลปะเเละดนตรีบำบัด โดยมีขั้นตอนดังนี้


  • ให้จับคู่กัน 2 คน และมีกระดาษ 1 แผ่น กับเลือกสีคนละ 1 แท่ง 
  • ให้ตกลงกันว่าใครจะเป็นคนวาดเส้นตรง หรือจะเป็นคนจุดวงกลม 
  • จากนั้นตกลงกันได้แล้ว อาจารย์เปิดเพลงเป็นดนตรีที่ใช้บำบัดเด็ก โดยให้คนที่ขีดเส้นลากเส้นตามจังหวะเพลง ช้า-เร็ว ตามจินตนาการ แต่ต้องมีวงเพื่อให้เพื่อนจุดได้ 
  • จากนั้นเมื่อเสร็จแล้วก็ให้ช่วยกันดูว่าภาพที่ออกมาสามารถมองเป็นเป็นรูปอะไรได้บ้าง ให้วาดต่อเติมตามจินตนาการ ตกแต่งให้สวยงาม

























การประเมิน




ประเมินตนเอง

1. ตั้งใจทำกิจกรรม และให้ความร่วมมือกับเพื่อนอย่างดี
2. เข้าใจเนื้อหาที่เรียนเพิ่มมากยิ่งขึ้น เพราะเทคนิคการสอนของอาจารย์เข้าใจง่าย
3. จะนำกิจกรรมในวันนี้ไปปรับประยุกต์ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด


ประเมินเพื่อนๆ

1. เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมทุกคน พูดน้อยกว่าเดิม 555 
2. เพื่อนสร้างบรรยากาศในห้องเรียนได้อย่างสนุกสนาน ไม่เครียด
3. เพื่อนตั้งใจเรียน และจดเนื้อหา ข้อเสนอแนะของอาจารย์


ประเมินอาจารย์

1. อาจารย์นำกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนอีกแล้ว ชอบค่ะ สนุก ตลกดีทำให้ไม่เคร่งเรียด
2. อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำ ซึ่งเข้าใจเกี่ยวกับการสอนเด็กแบบการเรียนรวมมากยิ่งขึ้น สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้จริง มีประโยชน์อย่างมากค่ะ
3. อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะ เมื่อไม่เข้าใจ อธิบายแบบเจาะรายละเอียดเป๊ะๆ ไม่เข้าใจตรงไหน อย่างไร มีคำตอบให้ได้เสมอ สุดย๊อด... ^^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น