Posted วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 by Unknown

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 กลุ่มเรียน 101
เวลาเรียน 8:30-12:20 น.





ความรู้ที่ได้รับ

   สำหรับวันนี้ก่อนเข้าสู่เนื้อหา อาจารย์ให้เพื่อนแจกถุงมือให้คนละข้าง ทุกคนต่างก็สงสัยว่าอาจารย์จะให้ทำอะไรน๊อ?... 
   ต่อมาอาจารย์ก็ให้ใส่ถุงมือข้างที่ไม่ถนัด แล้วให้วาดภาพมือข้างนั้น เก็บรายละเอียดให้มากที่สุด

ผลงานที่ได้



   จากกิจกรรมนี้ก็ได้ความรู้ คือ บางครั้งเรามองเห็นมืออยู่กับเราทุกวันตลอดเวลา แต่เราก็ไม่สามารถจำรายละเอียดได้หมดว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง ก็เปรียบเสมือนเรามองดูเด็กหากครูมองแบบผ่านๆเพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถจำได้ว่าเด็กแต่ละคนเป็นอย่างไร ยิ่งเป็นเด็กพิเศษครูต้องคอยมองดูพฤติกรรมเขาอยู่เสมอ 
   ฉะนั้น...การเป็นครูที่ดี ควรจะต้องมอง สังเกตุเด็ก พร้อมกับจดบันทึกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเก็บรายละเอียดได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น


จากนั้นเข้าสู่เนื้อหาที่เรียน มีหัวข้อดังนี้

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
• ทักษะของครูและทัศนคติ  การมองเด็กควรมองทุกคน ครูไม่ควรเพ่งมองดูเด็กคนใดคนหนึ่ง ซึ่งต้องทำให้เด็กทุกคนรู้สึกว่าเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นเด็กพิเศษ หรือเด็กปกติ ควรปรับทัศนคติเพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกน้อยใจ และที่สำคัญมากที่สุดคือ "ครูไม่ควรเข้าไปยุ่ง หรือสนิทสนมกับเด็กพิเศษมากเกินไป"

การฝึกเพิ่มเติม
• อบรมระยะสั้น , สัมมนา
• สื่อต่างๆ

การเข้าใจภาวะปกติ
• เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
• ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
• รู้จักเด็กแต่ละคน
• มองเด็กให้เป็น “เด็ก”

การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
• การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย

การสอนโดยบังเอิญ
• ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
• เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
• ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
• ครูต้องมีความสนใจเด็ก
• ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
• ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
• ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
• ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
• ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน

อุปกรณ์
• มีลักษณะง่ายๆ
• ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
• เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
• เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

ตารางประจำวัน
• เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
• กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
• เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
• การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
• คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา

ทัศนคติของครู
• การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
• ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
• ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน

การใช้สหวิทยาการ
• ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
• สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน

ขั้นตอนการให้แรงเสริม
• สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
• วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
• สอนจากง่ายไปยาก

จากนั้นพวกเราก็มีเซอร์ไพรส์วันเกิดอาจารย์เบียร์ พวกเราก็ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะคะ สุขภาพร่างกายแข็งแรง และเป็นอาจารย์ที่น่ารักๆแบบนี้ตลอดไปนะคะ ^^






การประเมิน


ประเมินตนเอง
1. วันนี้เข้าเรียนสาย อิอิ..แต่ก็ตั้งใจเรียนนะคะ
2. ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ
3. ฝึกร้องเพลง และจำนำไปปรับประยุกต์ใช้ให้ดีที่สุด

ประเมินเพื่อนๆ
1. เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย
2. เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเรียบร้อย และสร้างบรรยากาศอย่างสนุกสนานในชั้นเรียน
3. เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และช่วยกันจัดงานเซอร์ไพรส์อาจารย์อย่างดี

ประเมินอาจารย์
1. อาจารย์นำกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนเสมอ สนุกสนาน ชอบมากค่ะ
2. อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดี เข้าใจเนื้อหาโดยเร็ว ไม่ซับซ้อน
3. อาจารย์ สร้างบรรยากาศที่อบอุ่น สนุกสนาน ไม่เครียด


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น