Posted วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 by Unknown

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 19 มีนาคม 2558 กลุ่มเรียน 101

เวลาเรียน 8:30-12:20 น.







ความรู้ที่ได้รับ


สำหรับวันนี้ อาจารย์สอนเนื้อหาในหัวข้อ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ มีเนื้อหาดังนี้

ทักษะการช่วยเหลือตนเองรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากขึ้นที่สุด  การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวันการสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือ ตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่งในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง 
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น 
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป 
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-หนูทำช้า  หนูยังทำไม่ได้

จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว 
-เด็กรู้สึกยังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วยกิจกรรม
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-มักช่วยเด็กในช่วยกิจกรรม

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าสวม 
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเซ็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกง
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่ยอให้มากที่สุด



ต่อมา อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่นและสีเทียน ให้ระบายสีเป็นวงกลม ให้ในวงกลมมีสีต่างๆ ตามใจชอบ เมื่อระบายสีเสร็จแล้วให้นำมาตัดเป็นรูปวงกลมตามที่เราระบายสีไว้ จากนั้นอาจารย์ก็ได้บอกเกี่ยวกับวงกลมที่เราวาดว่าเกี่ยวกับลักษณะของเรายังไง และก็ให้นำไปแปะรวมกันเป็นต้นไม้รวมกัน
กับเพื่อนๆในห้อง






การประเมิน


ประเมินตนเอง
1. ตั้งใจเรียน และจดเนื้อหาที่ไม่เข้าใจเพิ่มเติมจากที่อาจารย์แนะนำ
2. ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ
3. แต่งกายถูกระเบียบ เรียบร้อย

ประเมินเพื่อนๆ
1. เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย
2. เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเรียบร้อย และสร้างบรรยากาศอย่างสนุกสนานในชั้นเรียน
3. เพื่อนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามต่างๆ อย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์
1. อาจารย์นำกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนเสมอ สนุกสนาน ชอบมากค่ะ
2. อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดี เข้าใจเนื้อหาโดยเร็ว ไม่ซับซ้อน
3. อาจารย์ สร้างบรรยากาศที่อบอุ่น สนุกสนาน ไม่เครียด



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น